ทีมนักวิศวกรสังคม สาขา รปศ. ชั้นปีที่ 2 มร.ลป. ลงพื้นที่และส่งมอบขยะให้กาดนั่งก้อม สวนสาธารณะหนองกระทิง

ผศ.อนันต์ อุปสอด รองคณบดีฝ่ายแผนและพัฒนา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  นำทีมวิศวกรสังคมสาขารัฐประศาสนศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 ส่งมอบถังขยะให้กาดนั่งก้อม สวนสาธารณะหนองกระทิง อำเภอเมือง  จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566 โดยนายกฤษดา เขียวสนุก ผู้จัดการกาดนั่งก้อม พร้อมบริษัท บังอร รีไซเคิล เป็นผู้แทนรับมอบ  เพื่อให้ผู้คนที่มาเที่ยวกาดนั่งก้อมได้ทิ้งขยะและสร้างความตะหนักรู้ ปลุกจิตสำนึก วินัยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้งขยะให้กับผู้ประกอบการร้านค้าและนักท่องเที่ยวที่มากาดนั่งก้อม

 

โดยกาดนั่งก้อม จัดตั้งมาเพื่อเป็นการให้โอกาสกับพ่อค้า แม่ค้า หรือผู้ประกอบการได้มาวางจำหน่ายสินค้า โดย

ได้รับการสนับสนุนของจังหวัดลำปาง และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ทั้งนี้เมื่อมีการจำหน่ายสินค้าและอาหาร สิ่งที่ตามมาก็คือ ปัญหาการทิ้งขยะไม่เป็นที่ และทิ้งขยะโดยไม่ได้คัดแยก ฉะนั้น คณะนักศึกษาวิศวกรสังคม จึงเห็นปัญหาในการทิ้งขยะลงถุงดำโดยไม่ได้คัดแยก จะทำให้เกิดปัญหาการเน่าเหม็น ตลอดถึง ไม่ถูกสุขลักษณะของการทิ้งขยะ อันจะเป็นปัญหาส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างเห็นได้ชัด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความตะหนักรู้ปลุกจิตสำนึกให้กับผู้ประกอบการร้านค้า และนักท่องเที่ยว ที่จะต้องมีความร่วมมือกันลดและแก้ไขปัญหา ขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้น ด้วยการคัดแยกขยะให้ถูกประเภทและนำวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนต่อไป

 

การลงพื้นที่ศึกษางานและปฏิบัติงานจิตสาธารณะอาสาคัดแยกขยะ ร่วมกันหลายสัปดาห์มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการขับเคลื่อนทักษะวิศวกรสังคม ได้แก่ ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงเหตุ – ผล ทักษะการสื่อสาร ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยปราศจากข้อขัดแย้ง และทักษะการสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง แก้ปัญหาและพัฒนาชุมชนในมิติต่างๆ การสร้างหรือนำองค์ความรู้ที่หลากหลายมาบูรณาการในการแก้ปัญหา การนำองค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่มีในมหาวิทยาลัยราชภัฏไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนที่สามารถพึ่งพาตนเอง และจัดการตนเองได้อย่างยั่งยืน

 

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด