สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษย์ฯ มร.ลป. พานักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ลงพื้นที่ศึกษาวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ชุมชน และเรื่องเล่าชุมชน บ้านจำปุย

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566 ผศ.ดร.ธนพร หมูคำ อาจารย์สังกัดคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  ผู้สอนรายวิชา 1546605 “วรรณกรรมของกลุ่มชาติพันธุ์กับการพัฒนาท้องถิ่นประจำภาคการศึกษาที่ 1/2566 ของหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ได้นำนักศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา (.โท และ .เอก) ชาวไทยและชาวจีน ลงภาคสนาม ศึกษาวิถีชีวิตประวัติศาสตร์ชุมชน และเรื่องเล่าชุมชน บ้านจำปุย บ้านจำปุย ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง

กิจกรรมครั้งนี้เป็นการฝึกทักษะ กระบวน การวิจัยเชิงพื้นที่ หลังจากศึกษาภาคทฤษฎีทางภาษาวรรณกรรม และคติชนแล้ว การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์ด้วยดีจากผู้นำชุมชน และตัวแทนชุมชนบ้านจำปุย อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ในการเป็นผู้ให้ข้อมูลแก่นักศึกษา นอกจากนี้ยังมีคุณอนงค์ศรี ทรายแก่น มัคคุเทศก์ในพื้นที่นำชมแหล่งภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ค่ายประตูผา และนำชมพื้นที่รอบ หมู่บ้านจำปุย เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชน  สามารถนำประสบการณ์การลงภาคสนามครั้งนี้ ไปปรับใช้ในการวิจัยเชิงพื้นที่ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด