สศว. มร.ลป. จัดโครงการสัมมนาทางวิชาการอัตลักษณ์ลำปาง “ลายลักษณ์ลำปาง”

รศ.ดร.ปริเยศ สิทธิสรวง รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาทางวิชาการอัตลักษณ์ลำปาง “ลายลักษณ์ลำปาง” เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 ณ ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 2 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยมี ผศ.เจษฎา ทองสุข ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม กล่าวรายงาน ในการนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ฐาปกรณ์ เครือระยา อาจารย์ประจำสาขาวิชาพัฒนาสุขภาพ คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “ลายไส้หมู ลายหม้อดอก ในงานศิลปกรรมลำปาง” และ ผศ.วิทยา  พลวิฑูรย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปกรรม คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตเชียงใหม่ เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “เสน่ห์งานช่าง ลายคำ ลายดุน แห่งเมืองลำปาง”

 

          การจัดโครงการสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวตนของคนลำปาง สะท้อนคุณค่าและอัตลักษณ์เชิงช่างของจังหวัดลำปาง รวมถึงเป็นการจุดประกายให้เห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น อันจะส่งผลถึงความภาคภูมิใจ ความรักและหวงแหน และอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมให้คงอยู่คู่กับเมืองลำปางสืบไป

          ในการนี้ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในการอนุรักษ์ สืบสาน ศิลปะวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของจังหวัดลำปาง ระหว่าง สำนักศิลปะและวัฒนธรรม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง วัดปงสนุกด้านเหนือ และสำนักศิลปะและวัฒนธรรม จังหวัดลำปาง โดยได้รับพระเมตตาจาก พระอธิการน้อย นรุตฺตโม เจ้าอาวาสวัดปงสนุกด้านเหนือ  พร้อมด้วย ผศ.ดร.วิยดา เหล่มตระกูล คณบดีคณะครุศาสตร์  ผศ.เจษฎา ทองสุข ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  และ นางกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ร่วมลงนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสานความร่วมมือในการจัดกิจกรรมส่งเสริม เผยแพร่ อนุรักษ์ฟื้นฟูและทำนุบำรุงศาสนาศิลปะวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของจังหวัดลำปาง

 

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด