มร.ลป. จัดพิธีปฐมนิเทศ นักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ ประจำปีการศึกษา 2566

รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เป็นประธานในการกล่าวเปิดพิธีปฐมนิเทศ นักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ ระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2566  เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุม สลุงคำ อาคารศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยมี อ.อัจฉริยา ครุธาโรจน์ ผู้ช่วยอธิการบดีด้านวิเทศสัมพันธ์ กล่าวรายงาน

 

พิธีปฐมนิเทศในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยวัตถุประสงค์เพื่อให้คำแนะนำนักศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของนักศึกษาต่างชาติในประเทศไทย ชี้แจงข้อควรปฏิบัติในแง่มุมต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาหาความรู้และมีประสบการณ์ในมหาวิทยาลัยและประเทศไทย ตามที่ตั้งใจ รวมทั้งยังมีเป้าหมายเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณาจารย์ เข้าหน้าที่และนักศึกษาชาวต่างชาติ ระหว่างนักศึกษารุ่นพี่กับนักศึกษารุ่นน้อง และระหว่างนักศึกษาชาวต่างชาติกับนักศึกษาชาวไทย

 

ในการนี้ได้รับเกียรติจาก พ.ต.ต.หญิง พิมพ์ศิริ กิติวรรณ สารวัตรตรวจ คนเข้าเมืองจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ร.ต.อ.หญิง จันทร์จิรา ไชยวรรณา และร.ต.ต.หญิง ชุติกาญจน์ ศรีใจ จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดลำปาง  พร้อมทั้ง นายบัณฑิต โบสถ์ทอง และ นางบุญรักษา ปัญญายืน นักวิชาการศึกษา เจ้าหน้าที่กองพัฒนานักศึกษา ร่วมเป็นวิทยากร ให้ความรู้เรื่องการดำเนินการต่อวีซ่า ข้อควรปฏิบัติและข้อควรรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย ชีวิตความเป็นอยู่ภายในประเทศไทย รวมถึง ข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย การให้บริการต่าง ๆ แก่นักศึกษา กฏระเบียบและการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และนักศึกษาชาวต่างชาติรุ่นพี่ ร่วมให้คำแนะนำและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการศึกษาและใช้ชีวิตในประเทศไทย โดยมี ผศ.ดร.บัญศิกาญจน ตั้งภากรณ์ ประธานสาขาวิชาการสอนภาษาจีน ให้เกียรติทำหน้าที่ล่ามแปลภาษาจีน – ไทย

 

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ มีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม รวม 126 คน เป็นนักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับชาวต่างประเทศ จำนวน 43 คน นักศึกษาชาวต่างชาติรุ่นพี่จำนวนชาวไทยที่เป็นเพื่อนบัดดี้จากสาขาวิชาการสอนภาษาจีนและสาขาวิชาภาษาจีน ศศ.บ. จำนวน 43 คน พร้อมทั้งมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ จากสาขาวิชาภาษาจีน (ศศ.บ.) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และสาขาวิชาการสอนภาษาจีน คณะครุศาสตร์ เข้าร่วมพิธีและร่วมต้อนรับนักศึกษาใหม่อย่างอบอุ่น

 

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด