มร.ลป. ร่วมกับ GISTDA จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “หลักสูตรการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ด้วยข้อมูลจากดาวเทียม THEOS – 2”

เมื่อระหว่างวันที่ 30 – 31 สิงหาคม 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ด้วยดาวเทียม THEOS – 2 ณ ห้องประชุมโอฬารโรจน์ ชั้น 1 อาคารโอฬาร โรจน์หิรัญ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยมี รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กล่าวต้อนรับ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ฯ พร้อมด้วยคณะวิทยากรจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ และผู้เข้าร่วมการอมรมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในจังหวัดลําปาง ทีมนักวิจัย คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จำนวน 300 คน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ศิริลักษณ์ พฤกษ์ปิติกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ กล่าววัตถุประสงค์ เป้าหมายการประชุมเชิงปฏิบัติ ฯ แก่ประธานในพิธี และผู้เข้าร่วมการอบรมทราบ

 

โดยการอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดลำปางอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ในการถ่ายทอดแลกเปลี่ยน และพัฒนาองค์ความรู้ในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่แบบองค์รวม และพัฒนาบุคลากรและส่งเสริมศักยภาพของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในระดับพื้นที่ ในการพัฒนาและประยุกต์การใช้งานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ

 

ในการนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรจาก สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA ในการบรรยายให้ความรู้ ประกอบด้วย นายอมรชัย ประกอบยา นักวิชาการฝึกอบรม นางสาวศิริพักตร์ เสมียนคิด นักวิชาการฝึกอบรมชำนาญการ นายอลงกต ปากาศ รักษาการหัวหน้าฝ่ายถ่ายทอดองค์ความรู้ และ ดร.ปราณปริยา วงค์ษา ผู้อำนวยการสำนักเครือข่ายองค์ความรู้ GISTDA เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อเรื่อง การประยุกต์ใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศ THEOS-2 และ 6 Solution (ทรัพยากรธรรมชาติ, เกษตร, น้ำ, ภัยพิบัติการจัดการเมืองและแผนที่) การบรรยายให้ความรู้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ แนะนำสร้างความรู้จักการทำงาน และเรียนรู้วิธีการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ แอพพลิเคชั่น Google Earth และแอพพลิเคชั่น ต่างๆ ที่ใช้สำหรับวัดที่ดิน และนำไปประยุกต์กับการพัฒนาท้องถิ่นต่อไป

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด