คณะวิทย์ ฯ สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน ร่วมกับ คณะพยาบาลศาสตร์ จัดโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเพื่อการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มนักศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

รศ.ดร.ปริเยศ สิทธิสรวง รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเพื่อการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มนักศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยมี อ.ภัทรนัย ไซยพรม ผู้ช่วยคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ผู้รับผิดชอบโครงการ ฯ กล่าวรายงาน พร้อมบรรยายเรื่องสถานการณ์การใช้สาสูบและบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชน และให้ความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ในการนี้ได้นำทีมวิทยากรจากคณะวิทยาศาสตร์ ได้แก่ อ.ชิสาพัชร์ ชูทอง อาจารย์ประจำสาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน และทีมวิทยากรจากคณะพยาบาลศาสตร์ ได้แก่ อ.ดร.พัฒนา นาคทอง อ.สุมิตรา วิชชา อาจารย์ประจำสาขาการพยาบาลชุมชน อ.นิตยา คำยศ อาจารย์ประจำสาขาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ และ อ.กาญจนา งามจันทราทิพย์ อาจารย์ประจำสาขาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ร่วมบรรยายเรื่อง บทบาทของนักศึกษากลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพกับการดำเนินงานควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้า การให้คำปรึกษา และการให้คำแนะนำการช่วยเลิกบุหรี่สำหรับแกนนำนักศึกษา การแนะนำระบบการส่งต่อบำบัดคลีนิกเลิกบุหรี่ การฝึกปฏิบัติการให้คำปรึกษา การให้คำแนะนำ และการช่วยเลิกบุหรี่ และการคัดกรองการบันทกข้อมูลพฤติกรรมการสูบผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้า

 

โดยกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาแกนนำได้มีองค์ความรู้และสามารถสื่อสารการควบคุมยาสูบให้แก่ประชาชนได้ ตลอดจนพัฒนาศักยภาพแกนนำนักศึกษาในกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพเพื่อการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้าในมหาวิทยาลัย โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายวิชาชีพเพื่อสุขภาพสังคมไทยปลอดบุหรี่ ส่งเสริมให้นักศึกษาแกนนำที่ร่วมอบรมในครั้งนี้เป็นกำลังสำคัญที่สามารถขยายผลการดำเนินงานการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มนักษากลุ่มอื่นต่อไป

 

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด