29 กันยายน 2024

มร.ลป. เปิดเวทีการประชุม ยกร่าง การพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายการขับเคลื่อนประเด็นผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัย เป็นนโยบายสาธารณะของจังหวัดลำปาง

รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กล่าวต้อนรับ และกล่าวเปิดเวทีการประชุม ยกร่าง การพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายการขับเคลื่อนประเด็นผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัย เป็นนโยบายสาธารณะของจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุมโอฬารรัตน์ อาคารโอฬาร โรจน์หิรัญ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยมี อ.ดวงใจ พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีด้านบริการวิชาการ เป็นผู้กล่าวรายงาน เวทีการประชุมดังกล่าวนี้เป็นกิจกรรม “Poverty Forum” ภายใต้โครงการ การพัฒนาและสนับสนุนพื้นที่วิจัยเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม พื้นที่จังหวัดลำปาง ที่ได้รับงบสนับสนุนจาก สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอ.วช.) โดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)

 

กิจกรรมการประชุม ฯ ครั้งนี้ เป็นการบูรณาการเป้าหมายการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุระหว่าง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กับสมัชชาสุขภาพจังหวัดลำปาง และ Node Flag ship สสส.จังหวัดลำปาง ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมจำนวน 30 หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อระดมข้อคิดเห็นจาก ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ เพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์ผู้สูงอายุ ในปัจจุบัน ศักยภาพ ปัญหา หรือข้อจำกัด และทิศทาง/แนวทางการพัฒนา หรือแนวทางการยกระดับศักยภาพผู้สูงอายุในพื้นที่จังหวัดลำปาง  และประมวลข้อมูลที่ได้จากการระดมความคิดเห็น จัดทำร่างข้อเสนอ เชิงนโยบายการขับเคลื่อนประเด็นผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัย เป็นนโยบายสาธารณะของจังหวัดลำปาง โดยกิจกรรมการประชุม ฯ แบ่งผู้เข้าร่วมเวทีออกเป็น 5 กลุ่ม เพื่อระดมความคิดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุใน 5 มิติ ประกอบด้วย มิติด้านเศรษฐกิจ  มิติด้านสุขภาพ มิติด้านสังคม มิติด้านสภาพแวดล้อม และมิติด้านเทคโนโลยี ผลการระดมความคิดเห็นจะนำไปสู่การประมวลผลเพื่อจัดทำเป็น ข้อเสนอเชิงนโยบาย และนำเสนอต่อเวทีสมัชชาสุขภาพจังหวัดลำปาง ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22 กันยายน 2566 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนเป็นนโยบายของหน่วยงานระดับจังหวัดต่อไป