มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมกับ GISTDA ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลเพื่อการประยุกต์ใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศ THEOS-2 และ 6 Solution

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA ได้ดำเนินการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลเพื่อการประยุกต์ใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศ THEOS-2 และ 6 Solution (ทรัพยากรธรรมชาติ, เกษตร, น้ำ, ภัยพิบัติการจัดการเมืองและแผนที่) การให้ความรู้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ แนะนำการสร้างความรู้จักการทำงาน และเรียนรู้วิธีการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ แอพพลิเคชั่น Google Earth และแอพพลิเคชั่นที่ใช้สำหรับวัดที่ดิน ของโครงการพัฒนาและสนับสนุนพื้นที่วิจัยเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม พื้นที่จังหวัดลำปาง ณ ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง และลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลการประยุกต์ใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศ ด้านช่างศิลป์ล้านนา โดยมีสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ร่วมกับ อว. ส่วนหน้าจังหวัดลำปาง ในการดำเนินโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยสู่การพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยเก็บข้อมูลช่างไม้แกะสลัก ณ ชุมชนบ้านหลุก อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ช่างเครื่องปั้นดินเผา ชุนชมบ้านม่อนเขาแก้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดลำปางอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ในการถ่ายทอดแลกเปลี่ยน และพัฒนาองค์ความรู้ในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่แบบองค์รวม และพัฒนาบุคลากรและส่งเสริมศักยภาพของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในระดับพื้นที่ ในการพัฒนาและประยุกต์การใช้งานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ

ในการนี้ได้รับเกียรติจาก สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA ในการให้ความรู้การเก็บพิกัดข้อมูลแก่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการเมืองและการปกครองประกอบด้วย ดร.ปราณปริยา วงค์ษา ผู้อำนวยการสำนักเครือข่ายองค์ความรู้ GISTDA  นางสาวศิริพักตร์ เสมียนคิด นักวิชาการฝึกอบรมชำนาญการ นายอลงกต ปากาศ รักษาการหัวหน้าฝ่ายถ่ายทอดองค์ความรู้ และนายอมรชัย ประกอบยา นักวิชาการฝึกอบรม

 

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด