18 ตุลาคม 2024

มร.ลป. จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในวันพระราชทานนาม “ราชภัฏ” ประจำปี 2566

 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์และ พิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันคล้ายวันพระราชทานนาม “ราชภัฏ” ประจำปี 2566 พร้อมกล่าวคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และนำผู้เข้าร่วมพิธี ร่วมใจแปลอักษรเป็นรูปเลข 9 และ 10 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

เมื่อในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามสถาบันราชภัฏ แก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศ และได้มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้อัญเชิญตราพระราชลัญจกรส่วนพระองค์ เป็นตราประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้ จึงประกอบพิธีในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันราชภัฏ ” อันนำมาซึ่งความภาคภูมิใจสูงสุดมาสู่ชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เทิดพระมหากรุณาธิคุณนี้ไว้เหนือเกล้าและจงรักภักดีด้วยการตั้งปณิธานที่จะประพฤติ ตลอดจนปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท ในการพัฒนาประเทศและบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่พี่น้อง ประชาชนและชาวไทย

ในการนี้พระพรหมมงคลวัชโรดม เจ้าอาวาสวัดจองคำ พระอารามหลวง เยี่ยมชมติดตามคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เนื่องจากเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 ได้โปรดเมตาส่งมอบหุ่นฝึกการพยาบาลพื้นฐานแบบเต็มตัว และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้กับคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2565 จากนั้นพระพรหมมงคลวัชโรดม เมตตาเจิมแป้งมงคลประตูคณะพยาบาลศาสตร์ และประพรมน้ำมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลแด่อาจราย์ผู้สอน และนักศึกษา พร้อมกันนี้ อ.ปิยธรณ์ เร่งเร็ว รักษาราชการแทนคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ นำคณาจารย์ และบุคลากร ถวายเครื่องไทยธรรม