20 กันยายน 2024

มร.ลป. จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2566 “น้อมจิต วันทา บูชาครู”

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร และคณาจารย์ ร่วมพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2566 “น้อมจิต วันทา บูชาครู” ในรูปแบบ Onsite ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และรูปแบบ Online การถ่ายทอดสดทาง YouTube : มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นการแสดงถึงความเคารพ ความกตัญูกตเวทีแด่บูรพาจารย์ ผู้ซึ่งได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการ ได้มีการกล่าวคำปฏิญาณตน โดยนายโยธิน นิรัสสัย นายกองค์การบริหารนักศึกษา เป็นผู้นำนักศึกษากล่าวคำปฏิญาณตน มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 รหัส 66 เข้าร่วมพิธีไหว้ครูในครั้งนี้ทั้งสิ้น 1,200 คน
พร้อมกันนี้ รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เป็นประธานในพิธี พร้อมเจิมหนังสือ และให้โอวาทแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมพิธีไหว้ครู ในการนี้ได้มีพิธีมอบทุนการศึกษา มอบเกียรติบัตรแก่นักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติผู้นำนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565
ทั้งนี้สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้จัดโครงการกินอ้อผญ๋า (อ้อปัญญา) ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนล้านนา ที่ใช้กระบอกต้นอ้อบรรจุน้ำผึ้ง เสกเป่าด้วยคาถาแล้วกินน้ำผึ้งในกระบอกอ้อนั้น ซึ่งปฏิบัติสืบทอดกันมา โดยเชื่อว่าผู้ที่ดื่มกิน จะมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด เรียนรู้ได้รวดเร็ว มีความจำในการเรียนวิชาต่าง ๆ การกินอ้อผญ๋าเป็นการสร้างเสริมภูมิพลังทางด้านจิตใจ ให้มีความเชื่อมั่นในสติปัญญาและความสามารถของตนเอง โดยได้รับเกียรติจากพ่อหนานบุญโชติ ไชยโลกา มัคนายกวัดพระเจ้าทันใจ ปราชญ์ชาวบ้าน เป็นผู้ประกอบพิธีมนต์อ้อผญาในครั้งนี้