มร.ลป. ร่วมเสวนางานวิจัย และจัดกิจกรรมดนตรีในงาน “ปอยข้าวสังฆ์ สืบสานล้านนา” ณ โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา จังหวัดเชียงใหม่

.พงษ์วิกรานต์ มหิทธิพงศ์  อาจารย์สังกัดสาขาวิชาดนตรี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และกลุ่มเยาวชนรักษ์ล้านนา นำโดยครูเอกชัย มั่นอยู่ หัวหน้าโครงการเรียนรู้จารีตล้านนาผ่านประเพณี ได้ร่วมกันจัดงานปอยข้าวสังฆ์ สืบสานล้านนาโดยได้รับการสนับสนุนจากหลากหลายองค์กรในพื้นที่ ซึ่งได้รับความร่วมมือและการประสานงานจากครูวรษิต จันทร์ศิริ ครูภูมิปัญญาโฮงเฮียนสืบสานล้านนา เมื่อวันที่ 22-23 กันยายน 2566 โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนาจังหวัดเชียงใหม่

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ สาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้ให้การสนับสนุนด้านมหรสพการซอและร่วมจัดการเสวนาเผยแพร่ความรู้จากกระบวนการวิจัยทุนส่วนตัวของอ.พงษ์วิกรานต์ มหิทธิพงศ์ โดยได้รับเกียรติจากแม่ครูประไพ สุริยะมล ครูภูมิปัญญาไทยรุ่นที่ 7 และครูวิทวัส ทิโน ครูภูมิปัญญาด้านปี่ซอเป็นวิทยากรสำหรับการเสวนา โดยได้นำนักศึกษาสาขาวิชาดนตรีเข้าร่วมเรียนรู้กระบวนการจัดกิจกรรมในรูปแบบการเรียนรู้จากประสบการณ์(Experiential Learning) โดยมีนักศึกษาที่เข้าร่วมดังนี้

1. นายกุลพัทธ์ ทนุชิด  นักศึกษาชั้นปีที่ 4

2. นายปริญญา อรุณฉัตย์  นักศึกษาชั้นปีที่ 4

3. นายธนัท เดชพัชรโภคิน นักศึกษาชั้นปีที่ 3

4. นายสุรชัย ไกลบ้าน  นักศึกษาชั้นปีที่ 2

5. นางสาวณัฐณิชา ไนยะนา นักศึกษาชั้นปีที่ 3

6. นางสาวปารียา อินทะปัญญา นักศึกษาชั้นปีที่ 3

7. นางสาวนงนภัส ปันนา  นักศึกษาชั้นปีที่ 2

งานดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการขับเคลื่อนระหว่างองค์กรร่วมกันเชิงโครงสร้าง เพื่อการรื้อฟื้นภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ใกล้สูญหายอย่างเป็นระบบ ตลอดจนก่อให้เกิดการตระหนักถึงคุณค่าเชิงอนุรักษ์ที่นำไปสู่การพัฒนากิจกรรมทางวัฒนธรรมบนรากฐานมรดกภูมิปัญญาที่แข็งแรงได้อย่างมีทิศทางร่วมกันต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด