มร.ลป. ร่วมแถลงข่าวและ MOU โครงการเพชรล้านนา ประจำปี พ.ศ. 2566

มร.ลป.  ร่วมแถลงข่าวและ MOU โครงการเพชรล้านนา ประจำปี พ.ศ. 2566

LPRU News : เมื่อวันที่  30  พฤศจิกายน 2566 อ.อัจฉริยา  ครุธาโรจน์  ผู้ช่วยอธิการบดีด้านวิเทศสัมพันธ์ เป็นผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมงานแถลงข่าว และทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการเพชรล้านนา ประจำปี พ.ศ. 2566 ทั้งนี้ เพื่อเป็นเครือข่ายศูนย์สอบคัดเลือกนักเรียนของพื้นที่จังหวัดลำปาง ตามโครงการเพชรล้านนา ประจำปี พ.ศ. 2566  ณ หอปรัชญา รัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

โดยโครงการดังกล่าว พระภาวนารัตนญาณ วิ. (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ตำบลเจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ได้มีดำริให้มีการคัดเลือกนักเรียนในเขตพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสามารถในแต่ละกลุ่มสาระวิชาของแต่ละระดับชั้น เพื่อรับรางวัล “เพชรล้านนา” และ “เพชรจังหวัด” เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน/เยาวชนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ให้ได้รับโอกาสเท่าเทียมกันและเป็นขวัญกําลังใจในการศึกษาเรียนรู้ ตลอดจนการใช้ชีวิตที่เหมาะสมกับช่วงวัย การปฏิบัติต้นแบบที่ดี  ทั้งนี้ในปัจจุบันได้มีการขยายพื้นการพิจารณาคัดเลือกนักเรียน นักศึกษาให้ครอบคลุมเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบนทั้งหมด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา แพร่ น่าน ลำพูนและลำปาง เพื่อคัดเลือกเยาวชน นักเรียน ที่มีความรู้ความสามารถรับรางวัลเพชรล้านนา ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยจะแบ่งการคัดเลือกนักเรียนเป็น 3 ระดับชั้น คือ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 มีการจัดสอบรวม 17 สาระวิชา มีรางวัลประเภทต่าง ๆ ในทุกระดับ และทุกสาระวิชา รวมทั้งสิ้น 272 รางวัล

ทั้งนี้ โรงเรียนที่สนใจส่งนักเรียนเป็นตัวแทนเข้ารับการคัดเลือก สามารถติดตามรายละเอียดและสมัครออนไลน์ ได้ที่ http://www.phetlanna.tesaban6.ac.th/

ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ถึง 10 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด