มร.ลป. รับรางวัลการประกวดผลงานสถาบันอุดมศึกษาพัฒนาเชิงพื้นที่ดีเด่น ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยรศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เข้ารับรางวัลการประกวดผลงานสถาบันอุดมศึกษาพัฒนาเชิงพื้นที่ดีเด่น ประจำปี 2566 จากท่านศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ณ สามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้รับรางวัลชมเชย ด้านที่ 3 การนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม การบริการวิชาการไปใช้ในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น โดยได้รับคัดเลือกจากผลงานทั้งหมด 21 มหาวิทยาลัย
ในผลงานเรื่อง การยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจฐานรากโดยอาศัยองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมจากทรัพยากรท้องถิ่น ซึ่งผลงานดังกล่าวมีองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมที่โดดเด่นจำนวน 3 ชิ้น ได้แก่ 1) ปุ๋ยหมักโปรไบโอติกส์จากกระถินสูตรน้ำเข้มข้น 2) ปุ๋ยโพแทสเซียมฮิวเมท ในชื่อแบรนด์ คาร์โบอัพ และ 3) นวัตกรรมระบบกรองน้ำอย่างง่ายต้นทุนต่ำ คุณภาพสูง เพื่อลดรายจ่ายครัวเรือน

โดยบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางได้เน้นการทำงานร่วมกับชุมชน โดยมีผศ.ดร.ณรงค์ คชภักดี รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เป็นเจ้าของผลงานดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายหลักที่ต้องการให้คนในชุมชนมีศักยภาพและสามารถดูแลจัดการและพัฒนาพื้นที่ของตนเองต่อไปได้อย่างยั่งยืนในการปรับวิถีของอาชีพหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และช่วยเพิ่มเติมอาชีพเสริมให้กับคนในชุมชน โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของคณาจารย์จากคณะต่างๆ บูรณาการความร่วมมือในการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมจากทรัพยากรท้องถิ่น โดยให้คนในชุมชนเข้ามาเรียนรู้ในหลักสูตรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจุบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สามารถขยายผลองค์ความรู้ไปมากกว่า 15 ตำบล ในจังหวัดลำปางและจังหวัดลำพูน มีผลงานเด่น ประกอบด้วย การพัฒนาดินโดยใช้ฮิวมัสจากเหมืองแม่เมาะและปุ๋ยน้ำหมักสูตรน้ำจากกระถิน อีกทั้งยังร่วมกับศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (Nanotec) ในการส่งเสริมการใช้นวัตกรรมระบบการจัดการคุณภาพน้ำอย่างง่ายต้นทุนต่ำ คุณภาพสูง เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ซึ่งได้มีการนำร่องไปแล้ว มากกว่า 250 ครัวเรือน ในจังหวัดลำปาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด