มร.ลป. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การบ่มเพาะและพัฒนาทักษะวิศวกรสังคม”

รศ.ดร.ปริเยศ สิทธิสรวง รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การบ่มเพาะและพัฒนาทักษะวิศวกรสังคม” กิจกรรมภายใต้โครงการ “การร่วมสร้างนวัตกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชนตำบลปงยางคกด้วยทักษะวิศวกรสังคม” เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องประชุมโอฬารรัตน์ ชั้น 1 อาคารโอฬาร โรจน์หิรัญ ซึ่งได้รับการได้รับการสนับสนุนงบประมาณการวิจัย ประจำปีงบประมาณ 2565 จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ โดยได้รับความสนใจจากนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน

การจัดกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ผลงานนวัตกรรมโดยนักศึกษาวิศวกรสังคมรุ่นพี่ให้แก่นักศึกษาวิศวกรสังคมรุ่นต่อไป ได้เรียนรู้โดยใช้หลักการของวิศวกรสังคมมาเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนสร้างสรรค์และมีอัตลักษณ์วัฒนธรรมของพื้นถิ่นที่โดดเด่น ซึ่งได้มีการอบรม 3 หัวข้อ ประกอบด้วย
– การอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “ฟ้อนระสร้างสรรค์จากเรื่องเล่าปงยางคก” วิทยากรโดยนักศึกษาวิศวกรสังคม พร้อมด้วยนายสกนธ์ ปิงกัน ในฐานะที่ปรึกษาและทีมงาน ให้ความรู้และฝึกหัดการรำในชุดฟ้อนปูรณะฆฏะ เป็นการแสดงที่ได้เสนอแนวคิด เรื่อง การฟ้อนรำสร้างสรรค์จากเรื่องเล่าของปงยางคก โดยนักศึกษาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างท่ารำที่เป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานกับความหมายอันเป็นความมงคลของหม้อดอกปูรณะฆะฏะ ในวิหารจามเทวี วัดปงยางคก
– การอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “ของที่ระลึกจากปงยางคก” ได้รับเกียรติจากวิทยากรโดยนักศึกษาวิศวกรสังคม พร้อมด้วยที่ปรึกษาคือ อ.ปรัชญ์ชา ธณาธิปศิริสกุล อ.วราภรณ์ คำวังพฤกษ์ อ.สุภัทร์ศรี ปัญญามา อ.ปฤนวริทธิ์ ศิวะรุ่งโรจน์ และอ.สันติ อุปละกุล จากชมรมครูทัศนศิลป์จังหวัดลำปาง ให้ความรู้เรื่องการลอกลายหม้อดอกปูรณะฆฏะ บนถุงย่าม
– การอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “สร้างสรรค์เพลงเพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวในชุมชน” วิทยากรโดยนักศึกษาวิศวกรสังคม พร้อมด้วยคุณยศสรัล ฟูคำ ศิลปินและนักแต่งเพลงอิสระ และอ.ปราการ ใจดี อาจารย์สังกัดสาขาวิชาดนตรี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ในฐานะที่ปรึกษา ให้ความรู้และฝึกการประพันธ์คำร้องทำนองเพลง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด