อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มร.ลป. ร่วมโปรแกรมแลกเปลี่ยน การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตทางการเกษตรและอาหาร โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ในกลุ่มประเทศ แม่โขง-ล้านช้าง

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 ผศ.ดร.วศิน์วิโรตม์ เนติศักดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดี และผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง พร้อมด้วย อ.ดร.ทิพรัตน์ ติฆะปัญญา รองผู้อำนวยการอุทยานฯ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในการนำเสนอของประเทศไทย ภายใต้หัวข้อการแปรรูปผลิตภัณฑ์มะม่วงไทย Thai Mango Homemade Products : Gummy Shake Mango Drink plus Healthy Mango Jelly ในกิจกรรมโปรแกรมแลกเปลี่ยน การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตทางการเกษตรและอาหาร โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในกลุ่มประเทศ แม่โขง – ล้านช้าง
(Exchange program to promote the value and production capacity on the agricultural food products with the use of innovation technology among Lancang-Mekong countries)

กิจกรรมในครั้งนี้กรมการวิจัยและนวัตกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า [Department of Research and Innovation (DRI), Ministry of Science and Technology ] เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมในรูปแบบ Online ในระหว่างวันที่ 12 – 14 มิถุนายน 2566 มีนักวิชาการ นักวิจัย ผู้ประกอบการ นักศึกษาและผู้สนใจ จากประเทศสมาชิกเข้าร่วมการนำเสนอและแลกเปลี่ยน สาธิตการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหารของแต่ละประเทศ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้และเทคนิควิธีไปปรับใช้กับวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ของตนต่อไปได้

โดยกิจกรรมดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพิเศษแม่โขง – ล้านช้าง (Lancang-Mekong Cooperation Special Fund) ซึ่งเป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความร่วมมือในเขตเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง โดยเน้นให้มีการพัฒนาที่ยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำ และส่งเสริมกระบวนการพัฒนาอาเซียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด