22 ตุลาคม 2024

STEAM-BCG กับการสร้างสมรรรถนะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม-1 สิงหาคม 2567 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน Day Craft Day Camp ประจำปี 2567 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากอาจารย์ และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ทั้งหมด 5 สาขาวิชา จากคณะวิทยาศาสตร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยปีนี้ได้จัดขึ้นในหัวข้อ “เซรามิกอัตลักษณ์เมืองลำปาง” สร้างความตระหนักและเห็นคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะดินขาวในจังหวัดลำปางที่ใช้แล้วหมดไป ตามแนวคิด STEAM ศึกษา ดังนี้

S -Science วิทยาศาสตร์ จากนักศึกษาสาขาวิชา วิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมจัดกิจกรรม 4 ฐานการเรียนรู้ได้แก่

1.นักสำรวจดินตัวน้อย

2.ปาดป้าย ระบายสี

3.What color is this?

4.จะกรดหรือจะเบส

 

T-Technology  เทคโนโลยีและ E- Engineering  วิศวกรรมศาสตร์ จากนักศึกษาสาขาวิชา วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม ร่วมจัดกิจกรรม 2 ฐานได้แก่

1.Turning Junior into Engineering

2.Turning children into Engineering

 

A – Art ศิลปะ จากนักศึกษาสาขาวิชา ศิลปะและการออกแบบ และสาขาวิชา ดนตรีศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมจัดกิจกรรม 4 ฐานการเรียนรู้ได้แก่

1.ก๊อกๆ เซรามิก

2.ดนตรีขวดแก้ว

3.ปั้นพิมพ์ลาย

4.ปั้นแป๋งลาย

 

M- Mathematic คณิตศาสตร์ จากนักศึกษาสาขาวิชา คณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมจัดกิจกรรม 4 ฐานการเรียนรู้ได้แก่

1.ceramic pattern

2.หนักเท่าไรให้พอดี

3.มุมมอง2มิติของแก้วเซรามิก

4.สี่ส่วนก๋าไก่

ซึ่งในกิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างมีความสุขแล้ว ยังเสริมสร้างให้นักเรียนเกิดสมรรถนะที่สำคัญที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนในแต่ละช่วงวัยได้เป็นอย่างดี โรงเรียนสาธิตต้องขอขอบคุณคณาจารย์ และนักศึกษามากกว่า 140 คน ที่ร่วมวางแผน ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมในครั้งนี้