มร.ลป. นำเสนอชุดโครงการวิจัยเรื่อง การพัฒนาและสนับสนุนพื้นที่วิจัยเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม พื้นที่จังหวัดลำปาง

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์  2566 รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมด้วยอ.ดร.ดวงใจ พุทธวงศ์ ได้นำเสนอชุดโครงการวิจัยเรื่อง การพัฒนาและสนับสนุนพื้นที่วิจัยเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม พื้นที่จังหวัดลำปาง ต่อผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ภายใต้ แผนงานวิจัยและนวัตกรรม “ขจัดความยากจนและลดความเหลี่อมล้ำโดยการเพิ่มโอกาสของการเข้าถึงพัฒนาอาชีพ การศึกษาเรียนรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม” ประจำปีงบประมาณ 2566 “ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ โปรแกรม Zoom Meetings

ซึ่งชุดโครงการวิจัยดังกล่าวเป็น โครงการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและยกระดับแนวทางการบูรณาการบริหารจัดการในพื้นที่ (Provincial Platform) เชื่อมโยงเชิงระบบและความสัมพันธ์การขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน พื้นที่จังหวัดลำปาง อีกทั้งเป็นการพัฒนาและยกระดับแพลตฟอร์มการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ (Provincial Poverty Alleviation Operating System: PPAOS) และพัฒนาระบบสารสนเทศการตัดสินใจ (Decision System Support: DSS) ในการเพิ่มประสิทธิภาพของการแก้ไขปัญหาความยากจน พัฒนาและยกระดับบทบาทของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง (Area Based University) และสร้างนักบริหารจัดการเชิงพื้นที่ (Area Research Manager: ARM) ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และปฏิบัติการแก้ไขปัญหาความยากจนจังหวัดลำปาง และเป็นการพัฒนาโมเดลแก้จน (Operating Model) ระดับพื้นที่ที่เหมาะสมกับศักยภาพของคนจนเป้าหมาย สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ โดยบูรณาการองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ดำเนินการวิจัยในพื้นที่ 5 อำเภอประกอบด้วย อำเภอเถิน อำเภอแจ้ห่ม อำเภอแม่เมาะ อำเภองาว และอำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด