27 ตุลาคม 2024

โครงการการสร้างกลไกความร่วมมือแบบบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ขจัดความยากจน ฯ ปี 2567 มร.ลป. จัดอบรมหลักสูตรทักษะการเป็นนักจัดกระบวนการพัฒนาในพื้นที่ (Area Development Manager: ADM)

เมื่อวันที่ 18 – 20 ตุลาคม 2567 ผศ.ดร.สุภาวดี ยาดี อาจารย์สังกัดคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการฝ่ายบริหารโครงการพร้อมทีมงาน โครงการการสร้างกลไกความร่วมมือแบบบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ขจัดความยากจน และสร้างโอกาสทางสังคมของจังหวัดลำปาง ปี 2567 ร่วมกับเครือข่าย young smart farmers หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ลำปาง จัดอบรมหลักสูตรการใช้ความรู้และข้อมูลเป็นฐานการพัฒนาและส่งต่อความคนจนเข้าสู่ระบบสวัสดิการของรัฐ และอบรมหลักสูตรทักษะการเป็นนักจัดกระบวนการพัฒนาในพื้นที่ (Area Development Manager: ADM) ณ ห้องประชุมโอฬารรัตน์ ชั้น 1 อาคารโอฬารโรจน์หิรัญ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมทั้งลงพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านฮ่องกอก ตำบลบ่อแฮ้ว จังหวัดลำปาง ในการนี้ รศ.วิไลลักษณ์ พรมเสน รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้เข้าเยี่ยมชมการจัดฝึกอบรมและเดินทางลงพื้นที่ให้กำลังใจทีมงานแก้จน รวมไปถึงการรับทราบปัญหาและข้อเสนอแนะจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ลำปางในการพัฒนานักจัดการงานพัฒนาเชิงพื้นที่ต่อไป

การจัดการอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานักบริหารจัดการพื้นที่ (Area Manager) นักจัดการงานพัฒนาเชิงพื้นที่ (Area Development Manager: ADM) ระดับท้องถิ่น อำเภอ และจังหวัด ที่มีแนวคิดและทักษะการขับเคลื่อนขจัดความยากจนระดับจังหวัดอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่ง ADM เป็นกลไกสำคัญของโครงการแก้จน เพราะมีบทบาทสำคัญที่จะทำหน้าที่ในการโค้ชชิ่ง (Coaching) กลุ่มคนจน และประสานงานกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ เช่น หน่วยภาครัฐ องค์กรภาคธุรกิจและภาคประชาสังคมในการช่วยเหลือกลุ่มคนจนเป้าหมาย ตลอดจนกำกับติดตามช่วยเหลือกลุ่มคนจนเป้าหมาย โดยประสานความร่วมมือภาคีเครือข่ายในพื้นที่ และประสานความร่วมมือกับนักวิจัยโครงการแก้จน ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากผศ.จริยา วิไลวรรณ (ประธานมูลนิธิชุมชนลำปาง) พร้อมด้วย อ.คงสิทธิ์ วิไลวรรณ (ที่ปรึกษามูลนิธิชุมชนลำปาง) ผศ.ดร.จรินทร์ สารทอง (กรรมการและเลขานุการมูลนิธิชุมชนลำปาง) และคุณภัทรา มาน้อย (ผู้ประสานงานกลไกบริหารจัดการงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นภาคเหนือ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)มาเป็นวิทยากรให้ความรู้