มร.ลป. ร่วมนำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง “ปุ๋ยน้ำชีวภาพจากกระถินและฮิวมัสล้านปีลำปาง” และ นำเสนอโครงการวิศวกรสังคม ในงาน Research Expo 2024

รศ.วิไลลักษณ์ พรมเสน รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการต่างประเทศ พร้อมด้วยผศ.ปริตต์ สายสี รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้เยี่ยมชมนิทรรศการและให้กำลังใจนักวิจัยนำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง “ปุ๋ยน้ำชีวภาพจากกระถินและฮิวมัสล้านปีลำปาง” และ นำเสนอโครงการวิศวกรสังคม  ในงาน Research Expo 2024 ระหว่างวันที่ 25 – 30 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ผศ.ดร.ณรงค์ คชภักดี รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา พร้อมด้วย ผศ.ดร.ไพบูลย์ หมุ่ยมาศ อาจารย์สังกัดสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์ และนายวิทวัส ผลเจริญ นักวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมนำเสนอในงานวิจัยเรื่อง “ปุ๋ยน้ำชีวภาพจากกระถินและฮิวมัสล้านปีลำปาง” ในงานวิจัยแห่งชาติ 2567 ภายใต้หัวข้อ งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจไทยโดยโมเดลเศรษฐกิจ งานวิจัยดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนบนฐาน BCG ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ซึ่งต้นทางได้มีการแก้ปัญหาโดยการลดต้นทุนจากปุ๋ยและเพิ่มผลผลิตจากการใช้ปุ๋ยในพืชเศรษฐกิจหลักในจังหวัดลำปาง เช่น ข้าว  ข้าวโพด มันสำปะหลังและพืชผักอื่นๆ โดยมีการต่อยอดเป็นผลงานวิจัยสำหรับปรับสูตรให้เหมาะสมในพืชผักหลายหลายชนิด จนนำไปสู่การขยายผลทั้งการบริการเชิงชุมชนต้นแบบเชิงนโยบายสาธารณะและเศรษฐกิจชุมชนอีกทั้ง เศรษฐกิจ มูลค่าเพิ่มจนเกิดมูลค่าในหลากหลายมิติทั้งชุมชนฐานรากและต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้หลายผลิตภัณฑ์

ในการนี้มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ได้นำเสนอโครงการวิศวกรสังคม “การร่วมสร้างนวัตกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชนตำบลปงยางคกด้วยทักษะวิศวกรสังคม” คณะวิจัยผู้สำเสนอประกอบด้วย ผศ.ดร.นิศากร สุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา ผศ.ปิยะรัตน์ ทองธานี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ผศ.ดร.รจเรจ นันตา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร ผศ.ดร.เยาวทิวา นามคุณ อาจารย์สังกัดสาขาวิชาการวิจัยและประเมินผลทางการศึกษา อ.อภิรดี จีนคร้าม สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ ผศ.นันทิยา สมสรวย อาจารย์สังกัดสาขาวิชาศิลปะและการออกแบบ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ อ.ดร.อารยา อริยา อาจารย์สังกัดสาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ และอ.ญาดามณี เขื่อนใจ อาจารย์สังกัดสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เข้าร่วมจัด นิทรรศการและเข้าร่วมการประกวด “ผลงานวิศวกรสังคมพัฒนาชุมชนดีเด่นประจําปี 2567” เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้นักศึกษามีคุณลักษณะที่สําคัญ 4 ประการ ตามพระบรมราโชบายด้าน การศึกษา ได้แก่มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง มีอาชีพมีงานทํา และเป็นพลเมืองดีมี ระเบียบวินัย ด้วยการนําองค์ความรู้จากการวิจัยและนวัตกรรมเป็นเครื่องมือในการดําเนินการ รวมทั้งพัฒนา วิศวกรสังคมให้มีทักษะ 4 ประการ คือ เป็นนักคิด นักสื่อสาร นักประสานงาน และนักสร้างนวัตกรรม เพื่อใช้เป็น โมเดลต้นแบบในการต่อยอดและยกระดับโครงการที่เคยดําเนินการมา และเพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือและ การสร้างเครือข่ายพัฒนาชุมชนรอบมหาวิทยาลัยราชภัฏ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด