มร.ลป. ร่วมพิธีเปิดงาน “ขัวหลวงรัษฎา 107 ปี” รำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก สะพานเก่าแก่คู่เมืองลำปาง

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 อ.ดร.เสาวรีย์ บุญสา คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมพิธีเปิดงานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก “ขัวหลวงรัษฎา 107 ปี” ณ สะพานรัษฎาภิเศก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง โดยนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิด นายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวรายงาน

กิจกรรมในครั้งนี้กำหนดจัดขึ้นจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 24 มีนาคม 2567 เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเขตเทศบาลนครลำปาง เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของชาวลำปางในอดีตให้แก่คนรุ่นใหม่ได้รับรู้และตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของสะพานรัษฎาภิเศก ตลอดจนเพื่อสร้างจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์สะพานรัษฎาภิเศกให้คงอยู่และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนครลำปางสืบไป

ทั้งนี้สะพานรัษฎาภิเศก สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นที่ระลึกในงานพระราชพิธีรัชดาภิเษกรัชกาลที่ 5 ซึ่งพระองค์ท่านก็ได้พระราชทานนามว่า “รัษฎาภิเศก” ให้กับสะพานแห่งนี้ โดยในปัจจุบันถือเป็นรุ่นที่สาม หลังจากรุ่นแรกที่สร้างจากไม้ และรุ่นที่สองที่สร้างจากไม้เสริมเหล็ก ได้ผุกร่อนและพังไปตามกาลเวลา สะพานรัษฎาภิเศกในปัจจุบัน สร้างเสร็จในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2460 โดยมีพลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยากำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กสีขาวรูปทรงโค้งคันธนู 4 โค้ง ยาว 120 เมตร ตั้งโดดเด่นกลางแม่น้ำวัง มีอายุครบ 107 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด