มร.ลป. ร่วมงานเทศกาลเฉลิมฉลอง Lampang Pride 2024 “เพราะแตกต่าง จึงงดงาม”

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 รศ.ดร.ปริเยศ สิทธิสรวง รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร พร้อมด้วย ผศ.เจษฎา ทองสุข ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม อ.ดร.เยาวลักษณ์ งามแสนโรจน์ อ.สุทธิมั่น ปิยะโกศล รองผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม บุคลากรและนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมเดินขบวนพาเหรด ในงานเทศกาลเฉลิมฉลอง Lampang Pride 2024 “เพราะแตกต่าง จึงงดงาม” จากข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา มายังศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง โดยนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน

การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว สู่เป้าหมายหมายหลักของงาน Pride Month สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้ในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปีถือเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศอันได้มาซึ่งสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค ความเท่าเทียมและการยอมรับว่ามีตัวตนในสังคมในระดับนานาชาติ ยกให้เป็นเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ : LGBTQ+ Pride Month ทั่วโลกต่างร่วมรำลึกการต่อสู้ และสืบทอดเจตนารมณ์ที่ต้องการให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศได้รับการปกป้อง คุ้มครองให้ปลอดภัยจากความรุนแรงพร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น เป็นการสะท้อนถึงประวัติศาสตร์ของการต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชนของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือที่เรียกว่าเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจ Pride Month

โดยคณะทำงานลำปางไพรด์ ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนจัดงาน Lampamg Pride 2024 ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2567 นี้ ณ ลานร่ำเปิง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลยุคปัจจุบัน โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ส่งเสริมสนับสนุนและผลักดันนโยบายต่างๆจนออกมาในรูปแบบที่เป็นรูปธรรม เช่น กฎหมาย พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด