9 ตุลาคม 2024

มร.ลป. ประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น กับมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

มร.ลป. ประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.จารึก สิงหปรีชา ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง บรรยายในประเด็นการวิเคราะห์ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ (Strategic challenge) เพื่อดูความเป็นไปได้และโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้แล้วยังเป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก (Environment Scanning) และแรงขับเคลื่อน (Driving Force) และการวิเคราะห์ SWOT เพื่อดูปัจจัยภายในผู้ประกอบการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของมหาวิทยาลัยมที่มีผลต่อการปรับตัวในอนาคต

การจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบของปัจจัยเหล่านั้นว่าส่งผลกระทบต่อองค์กรในด้านใดบ้าง โดยใช้ STEEP Analysisi ซึ่งเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกที่เกิดขึ้น และนำมาผลการวิเคราะห์ที่เป็นผลกระทบดังกล่าว นำมาจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เพื่อจะนำเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางในลำดับต่อไป โดยมีคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเข้าร่วมรับฟัง ณ ห้องประชุมโอฬารรัตน์ อาคารโอฬาร โรจน์หิรัญ