คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น สำหรับนักศึกษาครูหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 5 เมื่อวันที่ 20-24 มีนาคม 2566 ณ ห้องผลิตสื่อการเรียนรู้ อาคารคณะครุศาสตร์ฯ (อาคาร 52) มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

ครุศาสตร์ มร.ลป. จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น พัฒนาสรรถนะครูมืออาชีพให้กับนักศึกษาครู ปี 5 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น สำหรับนักศึกษาครูหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 5 จากสาขาวิชาคณิตศาสตร์ จิตวิทยาและการแนะแนว ภาษาไทย และสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์ และสาขาวิชาอุตสาหกรรมศิลป์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม รวม 55 คน ระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม 2566 ณ อาคารคณะครุศาสตร์ฯ (อาคาร 52) มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

โดย ผศ.ดร.เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะครุศาสตร์ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้แก่นักศึกษาครูชั้นปีที่ 5 ที่ได้รับทุนในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เป็นการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาครูให้มีสมรรถนะความเป็นครูมืออาชีพ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณลักษณะ ด้านการสร้างความสัมพันธ์เชิงชุมชน และด้านอัตลักษณ์เชิงพื้นที่ โดยเป็นการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการ ในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

วันที่ 20 มีนาคม 2566 ภาคเช้า เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การดูแลสุขภาพตนเองและนักเรียนเบื้องต้น” (Health Literacy) โดย อาจารย์ปิยธรณ์ เร่งเร็ว คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ พร้อมทีมวิทยากรจากคณะพยาบาลศาสตร์ ประกอบด้วย อ.ศศิธร คำมี อ.นิตยา คำยศ อ.อิสรา โยริยะ อาจารย์วรรณ์วิการ์ ใจกล้า และอ.ไฉไล ผาเงิน ให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินกับนักเรียน ภาคบ่าย เป็นการบรรยายหัวข้อ “เรื่องเงิน ๆ ของคนเริ่มทำงาน” (Financial) โดยทีมวิทยากรจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้แก่ คุณสมิตานันท์ พรหมพินิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทย คุณไพโรจน์ เงาวิจิตร คุณนภมาศ เลิศเกษม และคุณนิรัชรา ปัญญาจักร นักวิเคราะห์อาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้นักศึกษาฝึกวางแผนการบริหารจัดการทางการเงินของตนเอง รวมถึงการออมเงินที่ถูกต้อง

วันที่ 21-22 มีนาคม 2566 เป็นการอบรมหัวข้อ “Google Education” โดยนายอดิศักดิ์ มหาวรรณ หัวหน้างานฝ่ายพัฒนานวัตกรรมการศึกษา โรงเรียนดาราวิทยาลัย / Leader Google Educator Group Chiang Mai และ ผศ.สมชาย เมืองมูล รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะครุศาสตร์ เพื่อพัฒนานักศึกษาให้สามารถนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และสื่อการสอนออนไลน์ไปใช้ในการเรียนการสอน และในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วันที่ 23 มี.ค. 2566 ภาคเช้า เป็นการอภิปราย เรื่อง “ถอดบทเรียนจากกระบวนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ในสถานศึกษา” โดยทีมวิทยากร ได้แก่ ผศ.ดร.ปรารถนา โกวิทยางกูร อ.ดร.เกศนีย์ อิ่นอ้าย และผศ.เบญจมาศ พุทธิมา จากสาขาวิธีวิทยาการวิจัยและการประเมิน คณะครุศาสตร์ เป็นการทบทวนการวิจัยให้กับนักศึกษาและนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ที่นำไปใช้ในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้อง ภาคบ่าย เป็นการอบรม เรื่อง “การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน “วิศวกรสังคม” สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” โดย อ.วิไลวรรณ กลิ่นถาวร อ.พิมพ์ปรียา อินวงค์ และอ.รติรส ก้อนเงิน จากสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ โดยนักศึกษาได้แบ่งกลุ่มปฏิบัติการพัฒนาโครงการที่จะนำไปสู่การพัฒนาชุมชนในท้องถิ่นของตนเองอย่างยั่งยืน

วันที่ 24 มีนาคม 2566 เป็นการอบรมเรื่อง “สมรรถนะด้านการทดสอบภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR” โดย อ.อัจฉริยา ครุธาโรจน์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ และทีมวิทยากรจากโครงการจัดตั้งสถาบันภาษา เพื่อเตรียมความพร้อมนักศึกษาในการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ตามกรอบมาตรฐาน CEFR ที่โครงการได้กำหนดไว้ โดยนักศึกษาได้ฝึกทำแบบทดสอบภาษาอังกฤษโดยใช้โปรแกรม EnglishScore และ NUADU : TOEIC Mock Test ณ ห้องปฏิบัติการทางภาษา 1 อาคารศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด