20 กันยายน 2024

คณะเทคโนโลยีการเกษตร มร.ลป. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมด้านเกษตร และการแปรรูปอาหาร ให้กับนักเรียน รร.เสริมงามวิทยาคม อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

เมื่อระหว่างวันที่ 13 – 14 กุมภาพันธ์ 2567 ผศ.ดร.รจเรจ นันตา อาจารย์สังกัดสาขาวิชานวัตกรรมและธุรกิจการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร เปิดเผยว่า คณะเทคโนโลยีการเกษตร ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมด้านเกษตร และการแปรรูปอาหาร ให้กับนักเรียนโรงเรียนเสริมงามวิทยาคม อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ณ  คณะเทคโนโลยีการเกษตร  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้รับความสนใจจากนักเรียนโรงเรียนเสริมงามวิทยาคม เข้าร่วมอบรมวันละ 30 คน

การอบรมดังกล่าว เป็นโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต และยกระดับเศรษฐกิจฐานรากพื้นที่ อำเภอแม่ทะ อำเภอเกาะคา อำเภอเมืองปาน อำเภอวังเหนือ และอำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ที่คณะเทคโนโลยีการเกษตรจัดขึ้น เพื่อยกระดับรายได้ให้กับคนในชุมชนฐานราก ยุวเกษตรกรให้พ้นขีดความยากจน  ส่งเสริมความรักความสามัคคี พัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นการบูรณาการรายวิชาให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเชิงพื้นที่ในพื้นที่  ให้เกิดองค์ความรู้ นวัตกรรม งานวิชาการในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ทั้งนี้ได้มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านแปรรูปอาหาร เรื่อง การทำชานมไข่มุก การทำชีส และพิซซ่า โดยผศ.ดร.มยุรี ชมภู  อ.ดร.ศรัญญา  วัฒนานนท์ อาจารย์สังกัดสาขาวิชาเทคโนโลยีอาหารสุขภาพ และนายอนุวัฒน์  ยะมะโน  นักวิทยาศาสตร์ สังกัดคณะเทคโนโลยีการเกษตร เป็นวิทยากร  การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านเกษตร เรื่อง  การเพาะปลูกต้นอ่อนทานตะวัน และถั่วงอกอินทรี และการใช้แอพพิเคชั่นวางแผนปลูกและเก็บเกี่ยวโดยผศ.ดร.จำเนียร มีสำลี  รองคณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร พร้อมด้วยอ.ดร.พัฒนา กายะไชย อาจารย์สังกัดสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ และนางทองเพ็ชร กาวิละ ผู้ปฏิบัติงานเกษตร สังกัดคณะเทคโนโลยีการเกษตร เป็นวิทยากร