25 สิงหาคม 2025

คณะวิทยาศาสตร์ มร.ลป. จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพของโรงเรียนภายใต้นวัตกรรม TLSOA : การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงในการเปิดชั้นเรียน (Open Class)

คณะวิทยาศาสตร์ มร.ลป. จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพของโรงเรียนภายใต้นวัตกรรม TLSOA : การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงในการเปิดชั้นเรียน (Open Class)

ผศ.พิภพ นราแก้ว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เป็นประธานพิธีเปิด การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพของโรงเรียนภายใต้นวัตกรรม TLSOA: การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงในการเปิดชั้นเรียน (Open Class) หลักสูตรการเพิ่มทักษะการปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนที่เน้นสมรรถนะการคิดขั้นสูงด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด รุ่นที่ 2 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2568 ณ ห้องประชุมเอื้องหลวง อาคาร 52 คณะครุศาสตร์และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

กิจกรรมดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนโดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ในโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปการอุดมศึกษาไทย ประเภทประกาศนียบัตร (Non-Degree) ประจำปีงบประมาณ 2565 รอบที่ 2 กิจกรรมภายในการอบรมเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วย การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพของโรงเรียนภายใต้นวัตกรรม TLSOA: การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงในการเปิดชั้นเรียน (Open Class) โดย รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองประธานอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคณะอนุกรรมาธิการหลักสูตรและการพัฒนาระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร นายกสมาคมคณิตศาสตรศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมกันนี้ได้รับความร่วมมือจากคณะวิทยากรเครือข่ายครุศึกษาภายใต้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนด้วยวิธีการแบบเปิด (Transformative Lesson Study incorporating Open Approach: TLSOA) จากมหาวิทยาลัยขอนเเก่น มหาวิทยาลัยนครพนม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา และมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการพัฒนาทักษะวิชาชีพครูผ่านชุดทักษะ (Skill Sets) ได้แก่ ด้านทักษะการคาดการณ์แนวคิดของนักเรียน (Anticipation Skills) ทักษะการสังเกตแนวคิดของนักเรียน (Observation Skills) และทักษะการสะท้อนแนวคิดของนักเรียน (Reflection Skills) ผ่านการเปิดชั้นเรียน (Open Class) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากครูประจำการที่เป็นผู้เรียนในหลักสูตรฯ และนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 คน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้แง่มุมที่สลับซับซ้อนของห้องเรียนผ่านชุดทักษะในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยอาศัยนวัตกรรม TLSOA เป็นตัวขับเคลื่อนชั้นเรียน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการอบรมจำนวนทั้งสิ้น 355 คน โดยแบ่งเป็นผู้เข้าร่วมรูปแบบออนไซต์กว่า 255 คน และผู้เข้าร่วมรูปแบบออนไลน์กว่า 100 คน ครอบคลุมทั้งผู้อำนวยการโรงเรียน ครูประจำการ ศึกษานิเทศก์ และนักศึกษาครู รวมถึงนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาอีกด้วย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเปิดชั้นเรียน (Open Class) อาศัยนวัตกรรม TLSOA และ Skill Sets ได้แก่ Anticipation Skills, Observation Skills และ Reflection Skills จะเป็นกระบวนการให้บุคลากรทางการศึกษาทุกคน ได้ตระหนักถึงมิติที่หลากหลายในการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียน และพร้อมจะเรียนรู้ไปกับนักเรียนอย่างไม่หยุดนิ่งต่อไป