20 กันยายน 2024

สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษย์ ฯ มร.ลป. จัดกิจกรรมบูรณาการการเรียนรู้กับการให้บริการวิชาการสู่ชุมชน

อ.ดร.ภาณุวัฒน์ สกุลสืบ อาจารย์สังกัดสาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เปิดเผยว่า รายวิชา “พิพิธภัณฑ์ศึกษา” ภายใต้สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้จัดกิจกรรมจัดกิจกรรมบูรณาการการเรียนรู้กับการให้บริการวิชาการสู่ชุมชน เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้กับการทำงานจริง โดยมุ่งเน้นการบูรณาการการเรียนรู้กับการให้บริการวิชาการตามความต้องการของชุมชน ซึ่งกิจกรรมนี้ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทดลองปฏิบัติงานจริงในการเก็บและเผยแพร่ข้อมูลวัตถุจัดแสดงในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพันธกิจและบทบาทของพิพิธภัณฑ์ในบริบทสมัยใหม่

ทั้งนี้ในส่วนของการปฏิบัติงานภาคสนาม นักศึกษาได้ลงพื้นที่ศึกษาการจัดการพิพิธภัณฑ์ของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย เช่น ห้องนิทรรศการหมุนเวียนและห้องเวียงดิน ณ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง รวมถึงแหล่งเรียนรู้กล่องข้าวเมืองมาย ณ พื้นที่จัดแสดงหลังลานลีลาวดี อาคารราชภัฏ (ตึก 9) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ขณะเดียวกันยังได้ลงพื้นที่ศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายนอก เช่น มิวเซียมลำปาง และพิพิธภัณฑ์วัดปงสนุกเหนือ เพื่อเรียนรู้การบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ในสถานที่จริง

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการบูรณาการการเรียนการสอนกับการให้บริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมต่อไป สำหรับกิจกรรมการจัดทำฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ในครั้งนี้ สาขาวิชาภาษาไทยได้รับความร่วมมือจาก สวทช. ภาคเหนือ และทีมวิจัยเทคโนโลยีภาษาธรรมชาติและความหมาย (LST) กลุ่มวิจัยปัญญาประดิษฐ์ (AINRG) จาก NECTEC ซึ่งได้พัฒนาแนวทางการบริหารจัดการข้อมูลทางวัฒนธรรมบนระบบดิจิทัลร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2563

ในการให้บริการวิชาการกับชุมชน นักศึกษาในรายวิชาได้ลงพื้นที่ ณ พิพิธภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นวัดท่าแหน ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เพื่อสัมภาษณ์ผู้บริจาควัตถุและผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับวัตถุที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ พร้อมทั้งถ่ายภาพวัตถุต่างๆ เพื่อนำเข้าสู่ระบบดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มนวนุรักษ์ของ NECTEC ซึ่งสามารถเข้าชมได้ที่

https://www.navanurak.in.th/wattahan/index/application/index.php?lang=th