มร.ลป. จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2567 “น้อมจิตวันทา บูชาพระครู”

รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร และคณาจารย์ ร่วมพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2567 “น้อมจิตวันทา บูชาพระครู”  ในรูปแบบ Onsite ณ หอประชุมจันทน์ผา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  และรูปแบบ Online การถ่ายทอดสดทาง Facebook Fanpage : กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นการแสดงถึงความเคารพ ความกตัญูกตเวทีแด่บูรพาจารย์ ผู้ซึ่งได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการ  โดยนายนที วันจันตา  นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการเมืองการปกครอง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ นำกล่าวสวดมนต์ นายณัฐเศรษฐ บุญดีเวียง รองประธานสภา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาไทย กล่าวคำไหว้ครู และนายบุญญาฤทธิ์ ภานุวงศ์  นายกองค์การบริหารนักศึกษา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นผู้นำนักศึกษากล่าวคำปฏิญาณตน มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 รหัส  67 และตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 2 – 4  เข้าร่วมพิธีไหว้ครูในครั้งนี้ทั้งสิ้น 1,000 คน  พร้อมกันนี้ รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เป็นประธานในพิธี พร้อมเจิมหนังสือ และให้โอวาทแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมพิธีไหว้ครู  ในการนี้ได้มีพิธีมอบทุนการศึกษา มอบเกียรติบัตรแก่นักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติผู้นำนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 และรับสนับสนุนทุนการศึกษาจากชมรมอาจารย์อาวุโสมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง อ.ประดิษฐ์  สรรพช่าง ประธานชมรม ฯ และอ.แวอีเลียส บินโซดาโอะ เป็นผู้แทนมอบทุนในครั้งนี้

ทั้งนี้สำนักศิลปะและวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  ได้จัดโครงการกินอ้อผญ๋า (อ้อปัญญา) ประจำปี 2567  ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนล้านนา ที่ใช้กระบอกต้นอ้อบรรจุน้ำผึ้ง เสกเป่าด้วยคาถาแล้วกินน้ำผึ้งในกระบอกอ้อนั้น ซึ่งปฏิบัติสืบทอดกันมา โดยเชื่อว่าผู้ที่ดื่มกิน จะมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด เรียนรู้ได้รวดเร็ว มีความจำในการเรียนวิชาต่าง ๆ การกินอ้อผญ๋า (อ้อปัญญา) เป็นการสร้างเสริมภูมิพลังทางด้านจิตใจ ให้มีความเชื่อมั่นในสติปัญญาและความสามารถของตนเอง โดยได้รับเกียรติจากพ่อหนานบุญโชติ ไชยโลกา มัคนายกวัดพระเจ้าทันใจ ปราชญ์ชาวบ้าน เป็นผู้ประกอบพิธีมนต์อ้อผญ๋าเมื่อเวลา 09.09น. ณ ศาลาพระพุทธพิทยาจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด