22 พฤศจิกายน 2024

มร.ลป. รับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติฯ

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมด้วยรศ.ดร.อัมเรศ เนตาสิทธิ์ รองคณบดีฝ่ายบริหารและแผนงานครุศาสตร์ อ.ดร.สุธิดา พลชำนิ หัวหน้าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ คณะครุศาสตร์ ผศ.วุฒิรัตน์ พัฒนิบูลย์ ผู้ช่วยอธิการบดีด้านติดตามนโยบายและกิจการพิเศษ ผศ.ประหยัด ช่วยงาน รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ อ.พิมพ์ปรียา อินวงค์ อ.รติรส ก้อนเงิน อาจารย์สังกัดสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง คณาจารย์ และบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง รับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคาร ดร.สุมิตร เลิศสุมิตรกุล พร้อมติดตามโครงการตามพระราชดำริในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านแกน้อย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้ดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตามแนวพระราชดำริฯ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีมา โดยเริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2527 จนถึงปัจจุบัน โดยมีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในความดูแลของมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง มีจำนวน 7 โรงเรียน โดยโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้ดำเนินการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. ด้านการบริการวิชาการให้แก่ครู นักเรียน โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ตลอดจนบุคลากรที่เกี่ยวข้องในงานพัฒนาโครงการพระราชดำริฯ โดยมีการจัดอบรมพัฒนาการเรียนการสอนให้ความรู้เป็นประจำทุกปีการศึกษา พร้อมทั้งการจัดค่ายวิชาการตามกลุ่มสาระวิชาและแนะแนวการศึกษาแก่นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนและตระหนักถึงความสำคัญต่อการศึกษาต่อ

2. ด้านการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก ห้องอนุบาล และจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านการศึกษาปฐมวัยแก่ครู ผู้ดูแลเด็กเล็ก และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รวมถึงการสนับสนุนสื่ออุปกรณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนในระดับการศึกษาปฐมวัยและอนุบาล พร้อมทั้งการจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกอาคารเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียน

3. ด้านการพัฒนาห้องสมุดและจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้แก่ครูและนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยได้รับความร่วมมือจากบุคลากรฝ่ายห้องสมุด คณะครุศาสตร์ และศูนย์วิทยบริการ (ห้องสมุด) สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เข้ามาดูแลในด้านการให้บริการห้องสมุด การจัดกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าความรู้ในห้องสมุด ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่นักเรียน การให้คำแนะนำด้านการบริหารจัดการห้องสมุด การจัดระบบและการให้บริการห้องสมุดแก่ครูผู้ดูแล รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกอาคารห้องสมุดเพื่อสร้างแรงจูงใจในการใช้บริการห้องสมุดให้แก่นักเรียน

4. ด้านการประสานจัดส่งนักศึกษาออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ ส่งนักศึกษาออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในการช่วยพัฒนาการเรียนรู้ให้กับนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และเป็นการช่วยเหลือโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่ประสบปัญหาขาดแคลนครูในสาขาวิชาเฉพาะ เช่น ภาษาอังกฤษ การศึกษาปฐมวัย

5. ด้านการดูแลนักศึกษาทุนในโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยทางโครงการฯ ได้ให้การดูแลนักศึกษาทุนซึ่งส่วนหนึ่งเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนให้เข้าศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา และดำเนินการจัดกิจกรรมปฐมนิเทศและแนะแนวให้แก่นักศึกษาทุนฯ เกี่ยวกับ การดูแลความประพฤติด้านการปฏิบัติตนและการสร้างวินัยตามข้อปฏิบัติตนของนักศึกษาทุนในโครงการส่วนพระองค์ รวมถึงแนะแนว ด้านการเรียน ด้านอาชีพ รวมถึงด้านการพัฒนาอารมณ์และสังคม ในการปรับตัวเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยให้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร

6. ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียน โดยทางโครงการฯได้จัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการสนับสนุนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และ สภาพแวดล้อมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั้ง 7 แห่ง โรงเรียนละ 10,000 บาท ทุกปีการศึกษา ได้แก่ การปรับปรุงอาคารห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้ที่ชำรุดทรุดโทรมให้ได้รับการพัฒนา การจัดกิจกรรมเรียนรู้ให้เหมาะสมต่อพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา สังคมและอารมณ์ของนักเรียน การผลิตสื่อการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาท้องถิ่น